Nhà ở riêng lẻ là gì? Quy định, thủ tục của pháp luật về việc xây dựng nhà ở riêng lẻ

Nhà ở riêng lẻ, một loại hình nhà ở rộng rãi và được nhiều người lựa chọn, thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù thuật ngữ này không thường xuyên được sử dụng, nhưng nó thường được thay thế bằng khái niệm "nhà biệt lập." Vậy, nhà ở riêng lẻ là gì? Quy trình xây dựng có đòi hỏi việc xin giấy phép không? Hãy cùng BĐS Tuấn Nguyễn tìm hiểu thông tin pháp luật liên quan đến việc xây dựng nhà ở riêng lẻ qua bài viết dưới đây. 

1. Nhà ở riêng lẻ là gì?

nhà ở riêng lẻ

Nhà ở là công trình được xây dựng với mục đích chủ yếu để làm nơi ở và đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình hoặc cá nhân. Có nhiều loại nhà ở khác nhau, bao gồm nhà ở riêng lẻ, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ. Trong số này, nhà ở riêng lẻ được coi là loại phổ biến nhất.

Theo Khoản 2 Điều 3 của Luật Nhà ở 2014, nhà ở riêng lẻ được định nghĩa như sau:

Nhà ở riêng lẻ là loại nhà ở được xây dựng trên một lô đất ở riêng biệt, thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân. Loại nhà này bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.”

2. Xây dựng nhà ở riêng lẻ đòi hỏi tuân thủ các tiêu chí và nguyên tắc nào?

nhà ở riêng lẻ

Khi xây dựng nhà ở riêng lẻ, việc đáp ứng các tiêu chí và nguyên tắc sau đây là cực kỳ quan trọng:

Diện tích và chiều cao

Người xây dựng cần đảm bảo rằng diện tích sàn xây dựng không vượt quá 250m2 hoặc 3 tầng và chiều cao không quá 12m. Thiết kế và xây dựng cần phải tuân theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đồng thời đảm bảo không gian này không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và an toàn của các công trình xung quanh.

Tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn

Trong quá trình xây dựng, việc tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là điều cần thiết. Sử dụng vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời thiết kế và xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu về công năng sử dụng, áp dụng công nghệ thích hợp và đảm bảo an toàn chịu lực, an toàn sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, đồng thời khả năng ứng phó với các yếu tố như biến đổi khí hậu, phòng cháy, nổ và các điều kiện an toàn khác theo quy định và quy chuẩn về xây dựng và thiết kế nhà ở riêng lẻ.

3. Các công trình nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép

nhà ở riêng lẻ

Các công trình nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng hiện hành, dựa trên Khoản 2, Điều 89, bao gồm:

  • Nhà ở có quy mô dưới 07 tầng, nằm trong dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhà ở tại nông thôn, có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhà ở tại miền núi, hải đảo, trong khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng. Tuy nhiên, loại nhà ở riêng lẻ này không áp dụng cho những trường hợp xây dựng trong khu bảo tồn hoặc khu di tích lịch sử - văn hóa.

4. Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

nhà ở riêng lẻ

Bước 1: Gửi hồ sơ xin cấp phép

Trước khi khởi công xây dựng nhà ở, các chủ thể cần tổ chức và chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng để gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ này bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng (nếu có).
  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Đối với công trình xây dựng liền kề, cần có bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Cơ quan cấp giấy phép xây dựng sẽ tiếp nhận và thực hiện kiểm tra, đánh giá hồ sơ theo quy trình quy định. Trong quá trình này, cơ quan sử dụng chữ ký điện tử hoặc mẫu dấu theo quy định để xác nhận bản vẽ thiết kế kèm giấy phép xây dựng. Các nội dung kiểm tra bao gồm:

  • Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của báo cáo kết quả thẩm tra đối với các công trình yêu cầu thẩm tra thiết kế.
  • So sánh sự phù hợp giữa bản vẽ thiết kế xây dựng trong hồ sơ đề nghị cấp phép và bản vẽ thiết kế xây dựng đã được thẩm định.
  • Đối chiếu sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng trong hồ sơ đề nghị cấp phép với bản vẽ đã được phê duyệt về phòng cháy chữa cháy.

Bước 3: Trả kết quả hồ sơ

Trong khoảng 12 ngày từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước sẽ trả kết quả bằng văn bản liên quan đến chức năng quản lý của mình. Nếu không có ý kiến, coi như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Trong trường hợp không cấp giấy phép xây dựng, cơ quan sẽ cung cấp lời giải trình chi tiết về lý do từ chối.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của BĐS Tuấn Nguyễn đã cung cấp thêm thông tin cần thiết đến bạn về nhà ở riêng ở và các quy định liên quan. Quy định và thủ tục của pháp luật về xây dựng nhà ở riêng lẻ không chỉ mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý mà còn là bảo vệ cho sự an ninh, ổn định và hài hòa trong cộng đồng.